โลชั่นผิวขาวเร่งด่วนเป็นไอเทมยอดฮิตที่ขายดีเทน้ำเทท่ามาโดยตลอด เพราะใคร ๆ ก็อยากมีผิวขาวสวยด้วยกันทั้งนั้น แต่เชื่อหรือไม่ว่าหลายคนเลือกหยิบครีมกลับบ้านเพียงเพราะคำเคลมหน้าซองว่าสามารถเร่งให้ผิวขาวได้ โดยไม่ได้อ่านหรือสนใจว่ามีส่วนประกอบอะไรที่ทำให้ผิวขาวซ่อนอยู่ในนั้น จึงไม่สามารถบอกได้เลยว่าเราได้หยิบครีมเร่งผิวขาวที่ดีกลับบ้านมาหรือไม่ ดังนั้นการมีความรู้เรื่องส่วนประกอบที่สำคัญของครีมที่ช่วยให้ผิวขาว จึงสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการเลือกครีมดี ๆ กลับบ้านได้สักตัว

ส่วนประกอบหรือสารออกฤทธิ์ที่มักใช้ในครีมทาผิวขาว

กลุ่มที่ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส

             เอนไซม์ไทโรซิเนส เป็นเอนไซม์ตัวแรกในการสร้างเม็ดสีเมลานินของร่างกาย หากมีการใช้สารยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนสจะส่งผลให้การสร้างเม็ดสีเมลานินเกิดได้น้อยลง จึงทำให้สีผิวดูสว่างขึ้น ทั้งนี้โลชั่นผิวขาวเร่งด่วนส่วนใหญ่มักมีสารออกฤทธิ์ที่ช่วยยั้บยั้งการทำงานของเอนไซม์ตัวนี้ อย่างเช่น

  1. ไฮโดรควิโนน เป็นสารเร่งผิวขาวที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางทุกประเภท
  2. อาร์บูติน เป็นอนุพันธ์ของไฮโดรควิโนน มีทั้งในรูปแบบสังเคราะห์และสกัดจากธรรมชาติ
  3. กรดโคจิก เป็นสารที่นิยมใช้ในประเทศญี่ปุ่น มีทั้งแบบที่สังเคราะห์ขึ้นและได้จากการหมักเชื้อรา
  4. สารสกัดจากมัลเบอร์รี่
  5. กลาบริดิน สามารถลดการระคายเคืองได้ด้วย
  6. กรดออกทาเดเซเนดิโออิก
  7. รีซอซินอล มีโครงสร้างคล้ายไฮโดรควิโนน

กลุ่มที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

             ด้วยคุณสมบัติของสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยลดการสะสมของเม็ดสีเมลานินได้ จึงทำให้ช่วยลดปัญหาเรื่องจุดด่างดำ สีผิวไม่สมำเสมอ และยังสามารถช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว ทำให้ผิวหน้าแข็งแรง นุ่มนวลและชุ่มชื้นได้ อย่างเช่น

  1. วิตามินซีและอนุพันธ์ของวิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงและนิยมนำมาใช้ในครีมบำรุงผิวมากมาย
  2. วิตามินอีหรือโทโคฟีรอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ลดรอยดำและความหมองคลำบนใบหน้าได้ดี
  3. กรีนทีโพลีฟีนอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถต้านการอักเสบและลดการเกิดมะเร็งได้ด้วย
  4. พิกโนจินอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มักผสมในครีมกันแดด เพื่อช่วยเสริมการออกฤทธิ์ของการปกป้องรังสียูวี
  5. ไซลิมาริน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและต้านมะเร็งผิวหนัง มักนิยมใช้ในรูปแบบยากินเป็นหลัก

กลุ่มที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการขนส่งเม็ดสีไปยังผิวหนังชั้นนอก

สารในกลุ่มนี้จะทำให้เม็ดสีไม่สามารถถูกขนส่งไปยังเซลล์ผิวหนังชั้นนอกได้ จึงทำให้สีผิวสว่างกว่าที่ควรจะเป็น อย่างเช่น ไนอะซินาไมด์หรืออนุพันธ์ของวิตามินบี 3  ซึ่งยังสามารถช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและลดการอักเสบได้อีกด้วย

กลุ่มที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสีโดยตรง

  1. กรดอะเซลาอิก ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินที่กำลังแบ่งตัวในระดับดีเอ็นเอ มีประสิทธิภาพสูงกว่าไฮโดรควิโนน
  2. เมลาโทนิน ยับยั้งการสร้างเซลล์ที่ผลิตเม็ดสี ลดการอักเสบ

กลุ่มที่ทำลายเซลล์เม็ดสี

ได้แก่ โมโนเบนโซน ซึ่งเป็นสารที่มักใช้เพื่อการรักษามากกว่าป้องกัน เพราะเป็นสารที่ทำให้เกิดรอยขาวที่ผิวหนังได้ถาวร ซึ่งมีข้อเสียคือบริเวณที่ใช้งานจะไม่สามารถสร้างเม็ดสีได้อีกต่อไป และจำเป็นต้องทาครีมกันแดดตลอดชีวิต ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง

กลุ่มที่ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวหน้า

สารกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติเป็นกรดที่ช่วยให้มีการลอกหลุดหรือผลัดเซลล์ผิวหน้าที่ไวขึ้น ทำให้เซลล์ที่เกิดใหม่มีสีจางลง อย่างเช่น กรดไกลโคลิก และกรดไพรูวิก เป็นต้น

กลุ่มที่ออกฤทธิ์แบบผสมผสาน

สารในกลุ่มนี้คือสารที่มีคุณสมบัติในการทำให้ผิวขาวมากกว่า 1 คุณสมบัติ ถือว่าเป็นสารที่มีประโยชน์ในการเร่งผิวขาวได้ดี อย่างเช่น

  1. เอ็มบริคานิน ยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนส พร้อมเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ประสิทธิภาพเทียบเท่า ไฮโดรควิโนนและกรดโคจิก
  2. สารสกัดจากถั่วเหลือง ยับยั้งการขนส่งเซลล์เม็ดสี ลดการสร้างเม็ดสีเมลานินเมื่อถูกกระตุ้นด้วยรังสียูวี และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้ด้วย
  3. ปรอทแอมโมเนีย ทำลายเซลล์สร้างสีผิวและยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนสทั้งโดยตรง และอาศัยการจับกับทองแดงแล้วทำให้ไทโรซิเนสทำงานได้ไม่เต็มที่ ข้อเสียหากใช้เป็นเวลานานจะทำให้ร่างกายเป็นพิษจากสารปรอทได้ ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง
  4. กรดอัลฟาลิโปอิก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ กำจัดทองแดงส่งผลให้การทำงานของไทโรซิเนสลดลง และยังเพิ่มระดับกลูต้าไธโอนในเซลล์ผิวหนัง
  5. เรตินอลหรืออนุพันธ์ของวิตามินเอ ออกฤทธิ์ทำลายเซลล์เม็ดสี ยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนส เพิ่มการผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอก
  6. ฟลาโวนอยด์ เป็นทั้งสารต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนส

ดังนั้นหากเรารู้ลึก รู้จริง ว่าวิธีทำให้ผิวขาวที่ได้ผลคือการเลือกครีมทาผิวที่มีส่วนประกอบของสารเร่งขาวที่ออกฤทธิ์ได้จริงโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้แล้ว ดังนั้นไม่ว่าส่วนประกอบนั้นจะอยู่ในครีมบำรุงผิว โทนเนอร์ หรือผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ครั้งหน้าจะหยิบตัวช่วยเรื่องผิวขาวกลับบ้าน รับรองว่าไม่พลาดอย่างแน่นอน

ช้อปปังๆ ตั้งแต่ต้นปีกับ Shopee 2.2 Cashback Sale มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่คุณช้อปได้คุ้มกว่าใคร รับ Cashback คุ้มๆ ถึง 200%! พร้อมสินค้าลดราคาพิเศษ ช้อปไม่เกิน 222 บาทต่อชิ้น! ช้อปสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี เกม คอมพิวเตอร์ แลปทอป Mobile & Gadget ลดแรงกว่า Mobile Expo พร้อมรับเพิ่มอีก 2,000 coin! และโปรโมชั่นจากแบรนด์ดังที่คุณไม่ควรพลาด รีบช้อปตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2020 – 3 กุมภาพันธ์ 2020 นี้!